Tổng số lượt xem trang

Hướng nghiệp? Tại sao phải tham gia hướng nghiệp?

Chắc hẳn chúng ta đã quá quen thuộc với thuật ngữ "Hướng nghiệp"; Đặc biệt là, thời điểm sau Tết Nguyên đán, hàng loạt các trường đại học bắt đầu tổ chức nhiều chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho các bạn học sinh lớp 12 tại các điểm trường trung học phổ thông. Bên cạnh đó, các điểm trường đại học cũng như tổ chức nhiều buổi chia sẻ trực tuyến các vấn đề hướng nghiệp của các thầy cô giáo dày dặn kinh nghiệm. Vậy theo bạn hướng nghiệp là gì? Định hướng nghề nghiệp là gì? Tại sao cần phải tham gia hướng nghiệp, tầm quan trọng của tư vấn hướng nghiệp trong xã hội hiện nay? Tất cả những thông tin bạn cần tìm hiểu đều nằm ở bài viết dưới đây! Nào, bắt đầu nhé!
hướng nghiệp là gì

Hướng nghiệp là gì?

Những bạn học sinh đang trong giai đoạn chuyển cấp thường hay tự đặt cho mình những câu hỏi như mình phù hợp nghề gì? Sở thích của mình là gì? Trong khả năng của mình sẽ phù hợp với ngành nào? Đó là tất cả những vấn đề các bạn trẻ thường hay thắc mắc xung quanh vấn đề hướng nghiệp là gì. Nói một cách dễ hiểu nhất, tư vấn hướng nghiệp, hay hướng nghiệp, là tổng hợp tất cả các hoạt động diễn ra trước khi các trường đại học bắt đầu tổ chức đăng ký nhận hồ sơ tuyển sinh trong các kỳ thi đại học.

Các chương trình tổ chức giáo dục hướng nghiệp hàng năm sẽ giúp các bạn học sinh nhìn nhận thực tế về những ngành nghề mình đang theo đuổi. Thông qua các buổi tổ chức hướng nghiệp, học sinh sẽ được tư vấn những ngành nghề nào đang nhận được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp, ngành nghề nào sẽ phù hợp nhất với khả năng, sở thích của bản thân. Thông qua những buổi hướng nghiệp, các bạn học sinh sẽ có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp để nắm bắt những vấn đề thực tế trong thị trường hiện nay.


Thuật ngữ hướng nghiệp là gì không chỉ là sự lựa chọn một ngành nghề, một trường đại hcoj phù hợp mà nó còn là quá quá trình đánh giá, thảo thuận về nghệ nghiệp, về tiềm năng phát triển của ngành nghề đó.

Vai trò của hướng nghiệp đối với các bạn trẻ hiện nay?

Hình thành tư duy nghề nghiệp cho bản thân

Với tình hình phát triển như hiện nay thì có rất rất nhiều bạn học sinh luôn trong tâm thế không biết tương lai mình sẽ đi về đâu. Có rất nhiều doanh nghiệp, nhiều công ty mọc lên như nấm nhưng chất lượng đầu vào không đảm bảo do nhiều bạn vẫn chưa định hướng được mình thích gì, mình muốn gì, dẫn đến tình trạng bước chân vào môi trường đại học cảm thấy rất chán nản với những kiến thức đang nạp vào trí nhớ nhưng mình không hề thích.

Như vậy, những chương trình hướng nghiệp bắt đầu được nhiều người quan tâm hơn. Từ kiến thức của những người đã có kinh nghiệm thực tế sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề nghề nghiệp rõ ràng hơn, từ đó sẽ phát huy được nhiều năng lực của bản thân và dĩ nhiên, năng suất lao động cũng từ đó tăng theo.

Tạo tâm lý ổn định cho học sinh trước kì thi quan trọng

Trong độ tuổi của những bạn học sinh, tâm lý là một trong những điều rất quan trọng để hình thành nên tư duy nghề nghiệp của các bạn. Việc hướng nghiệp từ khi còn là những mầm móng học sinh rất quan trọng để có thể cân nhắc thật kỹ lưỡng, lựa chọn những ngành nghề phù hợp với bản thân với sự phát triển của xã hội. Việc xác định hướng nghiệp là gì và vai trò của hướng nghiệp sẽ giúp học sinh tự tin hơn, tạo tâm lý thật vững vàng cho từng bạn học sinh trước khi bước vào kỳ thi quan trọng. Nên nhớ rằng, người có tâm lý mạnh mẽ sẽ luôn chiến thắng những người yếu đuối trong cuộc sống.

Giáo dục hướng nghiệp sẽ làm giảm lãng phí nhân lực

Như bạn đã biết, tình trạng nhảy việc hiện nay xảy ra rất thường xuyên. Phần lớn các bạn trẻ đều không được hướng nghiệp đúng đắn khi chọn nghề mình sẽ theo đuổi, dẫn đến tình trạng đang học thì bỏ học hoặc chuyển trường. Như vậy, không những tốn thời gian học lại mà còn tốn cả mức chi phí đầu tư cho việc học vào thời điểm đó.

Bên cạnh việc chuyển trường thì vấn đề nhảy việc vẫn đang là nỗi lo đau đáu của nhiều doanh nghiệp. Bên cạnh vấn đề chế độ, lương bổng khiến nhiều bạn cảm thấy không hài lòng mà nhảy việc thì vấn đề công việc không phù hợp cũng là lý do nhiều bạn đã mất quá nhiều thời gian để tìm việc trong khi trong thời gian đó bạn hoàn toàn có thể kiếm thêm thu nhập nếu ngay từ đầu biết hướng nghiệp là gì và được hỗ trợ từ nhiều người có kinh nghiệm hơn.

Một phần nữa, nhiều tổ chức vẫn luôn muốn các bạn trẻ hiểu được tại sao phải học hướng nghiệp. Cơ bản, khi đã chọn được một nghề phù hợp sẽ giúp cho xã hội bớt đi tỷ lệ thất nghiệp, đồng thời, hạn chế bớt những tệ nạn xã hội

Ý nghĩa của vấn đề giáo dục hướng nghiệp là gì?

Việc giúp học sinh hiểu được hướng nghiệp là gì sẽ giúp các bạn trẻ hiểu được một cách tổng quan hệ thống nghề nghiệp trong xã hội hiện nay, đồng thời, hình thành tư tưởng trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện lao động để góp phần giúp xã hội ngày càng phát triển.

Dựa trên những lời tư vấn hướng nghiệp kết hợp với những kiến thức thực tế về nghề nghiệp của từng bạn, những bạn học sinh sẽ có sự điều chỉnh chủ động trong vấn đề lựa chọn nghề nghiệp của bản thân. Đồng thời, giúp bạn trẻ hiểu được mình đang ở đâu, mức độ nào, sức khoẻ ra sao để lựa chọn một ngành nghề phù hợp nhất.
hướng nghiệp là gì

Giáo dục hướng nghiệp cần quan tâm đến vấn đề gì?

Xác định yêu cầu của ngành nghề bạn đang theo đuổi

Điều này hết sức rõ ràng khi bạn đang cần tìm hiểu hướng nghiệp là gì. Dĩ nhiên, một ngành nghề sẽ có một yêu cầu riêng biệt, đó có thể là về ngoại hình, về sức khoẻ. Ví dụ như bạn mơ ước mình trở thành một tiếp viên hàng không, dĩ nhiên chiều cao tối thiểu của bạn phải là 163cm, bạn phải có sức khoẻ thật tốt để bay cùng đoàn. Bạn muốn làm MC thì dĩ nhiên, bạn phải có một giọng nói tốt, một cách diễn đạt truyền cảm… Chính do đó, trước khi đăng ký vào một ngành nghề, bạn hãy tìm hiểu xem ngành bạn đang theo đuổi có yêu cầu gì riêng biệt không nhé!

Xác định nhu cầu nhân lực trong nghề

Hiện nay, vấn đề thất nghiệp xảy ra rất nhiều môt phần lí do cũng vì ngành nghề, lĩnh vực đó đã bị quá tải, bị thừa nhân lực. Hoặc là bạn phải thật giỏi để có chỗ đứng trong ngành, hoặc bạn sẽ chọn một con đường khác. Khi điền thông tin vào hồ sơ thi đại học, không phải bạn chỉ quan tâm đến vấn đề mình thích gì là đủ, mà vấn đề thị trường nhân lực đó như thế nào.

Do vậy, khi lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai, bạn cần chú ý đến nhu cầu của thị trường trong tương lai như thế nào, nó bao gồm cả thị trường trong nước và thị trường lao động quốc tế.

Trên đó là tất cả những thông tin để giúp bạn đọc xác định xem hướng nghiệp là gì và những vấn đề xoay quanh định hướng nghề nghiệp là gì. Tôi hi vọng bạn đã có thể hiểu rõ được tầm quan trọng của việc hướng nghiệp đối với tương lai của chính mình trong thời gian tới. Trong thời điểm tháng 6, tháng 7 sẽ là một kỳ thi hết sức quan trọng đối với những bạn học sinh lớp 12, chính do đó, ngay từ bây giờ hãy xác đinh mình thích gì, mình mong muốn điều gì ở tương lai và những mong muốn đó có phù hợp với năng lực của bản thân hay không. Hi vọng những thông tin trên đã giúp ích cho bạn đọc và chúc bạn sẽ có một quyết định thật sáng suốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét