Tổng số lượt xem trang

Những Khó Khăn Trong Nghề Nhân Sự Không Phải Ai Cũng Biết!

Hiện nay, nghề tuyển dụng đang thu hút rất nhiều bạn trẻ đến với những công việc liên quan đến "săn đầu người". Thế nhưng, mỗi ngành nghề dù ít hay nhiều vẫn tồn tại những điều khó khăn của riêng nó. Bạn làm nghề Marketing, liệu bạn có đủ nhạy để bắt kịp xu thế? Bạn làm nghề kế toán, liệu những con số có làm bạn chóng mặt vì tỉ lệ đúng phải 1:1?.... Rất nhiều những khó khăn mà bạn nhất định phải tìm cách vượt qua khi theo đuổi một ngành nghề, một lĩnh vực nào đó. Vậy thì nghề nhân sự có những khó khăn gì? Mời bạn cùng tôi theo dõi nội dung bài viết dưới đây!

Đối với nghề nhân sự, vấn đề quan trọng nhất vẫn là đạt chỉ tiêu về nhân sự cả số lượng và chất lượng. Đặc biệt, trong thời điểm mỗi ngành nghề đều có sự chuyển biến rõ rệt thì những khó khăn nghề nhân sự để mang về cho công ty những ứng viên chất lượng lại được thể hiện rõ hơn bao giờ hết.

Độ cạnh tranh khủng khiếp giữa thị trường tuyển dụng

Một trong những khó khăn nghề nhân sự đầu tiên phải kể đến đó là việc rất nhiều kênh truyền thông tuyển dụng mọc lên, thu hút nhiều ứng viên. So với những thập niên trước, nếu công việc tuyển dụng đa số phụ thuộc vào một số yếu tố như gửi thư tay, liên hệ các mối quan hệ, tìm thông tin trên các tờ báo.... thì cho đến hôm nay, chỉ cần gõ lên mạng top website tìm việc làm uy tín, hàng loạt những trang web xuất hiện. Lúc này, khi bạn up 1 tin tuyển dụng của mình lên thì chỉ vài giây sau, bạn sẽ thấy tin bài của mình bị trôi xuống vì những công ty khác cũng up tin tuyển dụng, đẩy tin của bạn xuống. Và lúc này, nếu bạn muốn tin tuyển dụng của bạn được nhiều người thấy thì bạn lại phải bỏ tiền ra để mua dịch vụ đẩy tin.

Còn một điều trong vấn đề up tin này đó là ứng viên có thể lựa chọn lĩnh vực họ muốn làm, và như thế là cả trăm tin tuyển dụng xuất hiện, trong đó có đối thủ của công ty bạn. Vậy thì liệu rằng, bạn có tìm được nhân tài hay không? Hay sẽ vụt mất người tài vào tay người khác? Để giải quyết vấn đề này, bên cạnh những chính sách lương thưởng, phụ cấp, các chế độ.... thì tôi nghĩ rằng, đầu tư cho thương hiệu của bạn chính là chiến lược cạnh tranh nhân sự cần thiết, mặc dù nó mất nhiều thời gian và chi phí. Hãy đặt tâm thế của bạn là ứng viên. Giữa 2 tin tuyển dụng có cùng chính sách, cùng mức lương thưởng và chế độ như nhau thì bạn sẽ chọn công ty nào? Dĩ nhiên là những công ty đã từng có tên tuổi trên thị trường đúng không nào?

Thị trường tuyển dụng tràn lan nhưng kém chất lượng

Với sự xuất hiện của nhiều kênh tuyển dụng thì cũng đồng nghĩa với việc rất nhiều ứng viên có thể tìm đến doanh nghiệp của bạn để ứng tuyển. Điều này sẽ có hai mặt. Đầu tiên, nếu nguồn cung nhân lực dồi dào, bạn sẽ có cơ hội bắt được những ứng viên chất lượng nhất. Tuy nhiên, nếu thông tin tuyển dụng đã công khai thì cũng sẽ có nhiều ứng viên với tâm thế "rải CV". Điều này có nghĩa là bạn lại mất thời gian để lọc những CV phù hợp.

Nhưng bạn cũng biết rồi đó, có nhiều bạn đầu tư cho CV thật đẹp và phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực ứng tuyển. Cái khó khăn của nghề nhân sự ở đây là phải biết trong CV, điều nào là thật, điều nào là phóng đại. Sau khi lọc được CV rồi thì lại tiếp tục đến lúc phỏng vấn...và bạn lại mất thêm thời gian để đi phỏng vấn từng ứng viên.

Chính sách của công ty có đáp ứng được cho người tài?

Như bạn biết rồi đó, đối với những công việc có tính chất phức tạp, đòi hỏi kinh nghiệm và chuyên môn trong công việc thì đó toàn là những ứng viên cực kì giỏi và dày dặn kinh nghiệm. Đa phần, họ sẽ từ cấp quản lý trở lên. Như vậy thì liệu bạn tuyển dụng hay người ta đang lựa chọn bạn? Đặc biệt, đối với những người tài thì thường họ sẽ biết mình đang ở đâu, năng lực họ bao nhiêu và nhìn nhận công ty này có đáng để họ gắng bó hay không. Vì vậy việc lựa chọn ứng viên cho những vị trí cấp cao là không hề dễ.
Lúc này, bạn phải tự đặt ra câu hỏi, công ty mình liệu có đáp ứng được những mong muốn của người đó hay không. Cái khó khăn của nghề nhân sự trong trường hợp này chính là bạn cần phải biết mình đang có gì để giữ chân người tài. Mặc nhiên lúc này, các ứng viên sẽ là người phỏng vấn lại bạn với những chế độ, chính sách, lương thưởng,... để người đó cân nhắc và lựa chọn gắng bó.  Đối với những trường hợp như thế này, bạn hãy đặt mình vào tâm thế đây không phải là buổi phỏng vấn mà chỉ là một buổi trao đổi công việc. Bên cạnh việc cung cấp đầy đủ cho ứng viên những thông tin về lương thưởng, chế độ chính sách thì văn hoá công ty sẽ là yếu tố tiếp theo mà ứng viên sẽ cân nhắc để đưa ra quyết định. Bởi vì khi bạn đã cân đối được chính sách của công ty so với đối thủ thì việc ứng viên đó được chào đón như thế nào cũng là một điều hết sức quan trọng.


Kênh tuyển dụng bạn đã lựa chọn đúng chưa?

Giống như những gì đã nêu ở trên, tôi muốn nhắc bạn 1 lần nữa. Việc tuyển dụng được nhân tài trong vô số hằng hà những ứng viên sáng giá thì bạn cần phải lựa chọn thật kĩ lưỡng. Giữa "một rỗ" ứng viên, nhiệm vụ của nhà tuyển dụng là bạn cần phải sàn lọc ra càng nhiều ứng viên giỏi càng tốt. Và dĩ nhiên, kết quả của cả một quá trình sàn lọc đó chính là một bản hợp đồng mang giá trị pháp lý và một nhân tài đáp ứng được yêu cầu của công ty.

Nhưng, điều đáng nói ở đây, bằng cách nào, bằng phương tiện nào để bạn có thể tiếp cận được "rổ ứng viên chất lượng" trong cả trăm ứng viên? Để giải đáp được bài toán này, nhiều ứng viên đã chọn nhiều kênh truyền thông phù hợp với ngành nghề mình đang cần tuyển dụng nhưng điều này có thật sự hiệu quả hay không? 

Tuỳ vào tính chất của mỗi công việc, mỗi ngành nghề mà nhà tuyển dụng sẽ tiếp cận với ứng viên qua nhiều phương tiện tuyển dụng khách nhau. Đó có thể là các group tuyển dụng chuyên ngành trên Facebook, zalo,... đó là những website tuyển dụng uy tín, các diễn đàn tìm việc làm chất lượng...Và nhiều người vẫn đang áp dụng việc chi ngân sách để đẩy tin của mình đến với nhiều ứng viên hơn.

Tốn nhiều thời gian và ngân sách cho tuyển dụng

Việc tuyển dụng được một người phù hợp với công việc, với văn hoá công ty quả thật không hề dễ dàng tí nào. Những người có nhiều kinh nghiệm, những người lành nghề thì thường có những yêu cầu quá cao, công ty khó đáp ứng được, những người không có kinh nghiệm thì lại phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc để đào tạo... Rất nhiều những vấn đề xoay quanh việc tuyển dụng mà nghề "săn đầu người" đang theo đuổi. 

Điều tiếp theo nữa được nhiều người khá quan tâm trong những  khó khăn của nghề tuyển dụng đó là về ngân sách. Tôi không dám chắc nếu không bỏ ngân sách bạn sẽ không tuyển được người tài, nhưng tôi dám khẳng định rằng nếu bạn chi ngân sách cho tuyển dụng thì bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều người tài hơn. Vấn đề cân đối ngân sách cho việc tyển dụng cũng hết sức quan trọng và theo tôi nghĩ là cũng khá cần thiết. Chính do đó, bạn nên cân nhắc vấn đề này nhé!


Công ty cung ứng lao động Đại Thiên Phúc - Một trong những website tìm việc làm uy tín

Phải nói rằng, việc tuyển dụng nhân sự nó quyết định rất nhiều đến sự thành bại của một công ty nên mong bạn thật sự cân nhắc về vấn đề này. Trên đó chỉ là một số ít những khó khăn của nghề nhân sự mà tôi muốn cung cấp cho bạn đọc. Bạn cũng đừng quá lo lắng khi muốn đi theo con đường này nhé! Hi vọng qua bài viết bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan hơn về mảng nhân sự mà cụ thể là tuyển dụng. Chúc bạn nhanh chóng tìm được những người thật sự tài năng về cho công ty nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét