Tổng số lượt xem trang

Một Số Nguyên Tắc Khi Tuyển Dụng Nhân Sự Bạn Nên Nắm Rõ

Hiện nay, việc tuyển dụng đã khiến nhiều nhà tuyển dụng phải "đau đầu" vì không tìm được ứng viên phù hợp với công việc của công ty. Để có thể tuyển được một nhân viên tạm gọi là phù hợp nhất với công việc, với văn hoá của công ty nhà tuyển dụng cần trải qua nhiều bước, từ việc đăng tin tuyển dụng, đến lọc CV, phỏng vấn, cho ứng viên làm bài Test, Lọc bài test, đào tạo.... Vân vân và mây mây.... Không những tốn thời gian mà nhiều doanh nghiệp còn chi tiền cho những trang hỗ trợ tìm việc làm để nhanh chóng tìm được ứng viên mong muốn. Vậy thì, làm cách nào để giảm tải vấn đề tuyển dụng - đào thải? Dưới đây tôi sẽ mách bạn những nguyên tắc khi tuyển dụng nhân sự mà nhà tuyển dụng nên nắm rõ!


Không tuyển người của đối thủ cạnh tranh

Có nhiều người tuyển dụng thường có suy nghĩ rằng, tuyển người của đối thủ cạnh tranh sẽ giúp công ty mình học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, nhiều chiến lược kinh doanh của đối thủ. Điều này tôi không phủ nhận hoàn toàn. Nếu tuyển người tài giỏi từ đối thủ cạnh tranh về làm việc chung với mình, bạn sẽ biết được trong quá khứ và hiện tại đối thủ mình đang làm gì. Điều này cũng là một chiến lược khôn ngoan của nhiều công ty. Tuy nhiên, có 3 vấn đề bạn cần quan tâm khi tuyển dụng người của đối thủ cạnh tranh:
1. Nếu là người tài giỏi từ rời khỏi công ty đối thủ cạnh tranh, liệu người đó có thể hợp tác lâu dài với bạn được không? Hay lại quay lại như bánh xe cũ, ứng tuyển vào công ty bạn, áp dụng chiến lược của công ty cũ vào công ty bạn và tiếp tục lại nghỉ việc ở công ty bạn, áp dụng chiến lược của công ty bạn cho công ty sau?
2. Nếu là người của công ty đối thủ sa thải, liệu chất lượng công việc sẽ như thế nào? Người đó có đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp hay không?
3: Lí do tại sao người đó lại nghỉ ở công ty đối thủ? Vì văn hoá doanh nghiệp hay vì chính sách, chế độ? Bạn nghĩ rằng công ty bạn có thể đáp ứng được mong muốn của người đó hay không?

Như vậy, để tránh sai lầm này, là một người tuyển dụng, bạn bắt buộc phải cân nhắc và tìm hiểu kỹ năng lực của ứng viên từng nghỉ việc tại công ty đối thủ, đặc biệt là kinh nghiệm chuyên môn liên quan đến lĩnh vực mà công ty bạn đang hoạt động, như vậy sẽ tránh bớt được trường hợp công ty bạn tuyển dụng nhầm những người kém chất lượng bị đào thải từ công ty đối thủ.

Quá xem trọng bằng cấp

Trước tiên, để nói về vấn đề bằng cấp này thì tôi không thể phủ nhận nhiều bạn sinh viên vừa tốt nghiệp và những người đã từng tốt nghiệp với những tấm bằng chất lượng trong tay thường thì họ sẽ có một nền tảng kinh nghiệm lí thuyết khá vững để có thể hoàn thành được công việc của công ty đề ra. Cơ bản, những người có bằng cấp tốt họ sẽ có khả năng tiếp thu nhanh, khả năng học hỏi kinh nghiệm và khả năng quan sát để học theo cũng khá nhanh. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây, nếu bạn chỉ chăm chăm nhìn vào tấm bằng mà tuyển dụng thì có lẽ bạn đã bỏ qua nhiều ứng viên chất lượng khác ở bên ngoài. 

Những người có tấm bằng tốt thường họ sẽ dành nhiều thời gian để học tập ở trường lớp, sách vở, chính do đó, thời gian để cọ xát với môi trường thực tế rất ít. Đây tôi chỉ nói số đông thôi nhé, tôi vẫn không thể phủ nhận có nhiều bạn biết cách quản lý thời gian, cân đối rất tốt giữa việc học ở trường lớp và việc làm thêm ở những doanh nghiệp để học hỏi thêm kinh nghiệm. Tuy nhiên, đối với một số ngành nghề, lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn cao thì chất lượng bằng cấp lại là cơ sở để ứng viên có thể chứng minh trình độ của mình khi tiếp xúc với doanh nghiệp.

Do vậy, cách tối ưu ở đây, là người tuyển dụng bạn cần tìm kiếm được những ứng viên đảm bảo có bằng cấp ổn định, có kiến thức chuyên môn cơ bản và đảm bảo có kinh nghiệm nền tảng trong hoạt động của công ty, lúc này, bạn sẽ tìm được ứng viên phù hợp với mình nhất!Không nghiên cứu hồ sơ ứng viên trước khi phỏng vấn.

Không xem qua hồ sơ của ứng viên dự tuyển

Để hiểu hơn về ứng viên, bạn cần xem kỹ qua hồ sơ, cụ thể hơn là bản CV. Đây là bước đầu tiên để bạn có một cái nhìn tổng quan nhất về nhân sự mà bạn định tuyển dụng vào công ty cho thời gian tới. Trong hồ sơ bạn sẽ đánh giá được một phần năng lực của ứng viên. Tuy nhiên, bạn đừng nghĩ rằng tất cả những gì thể hiện trong CV người ứng tuyển nói đều là thật. Những điều thể hiện trong CV chỉ đánh giá được 1 phần năng lực của ứng viên.

Nhưng mà nói như vậy không có nghĩa là bạn bỏ qua bước này nhé! Trước khi hẹn ứng viên phỏng vấn, bạn cần xem sơ qua hồ sơ, xem ứng viên đã có kinh nghiệm gì về công việc bạn cần tuyển hay chưa, kinh nghiệm làm việc trước đây như thê nào.....Mặc dù không thể hiện hết được những điều ứng viên có nhưng đây là cơ sở ban đầu, là nền tảng để bạn lựa chọn một nhân sự phù hợp cho công việc của mình đang cần tuyển.

Không có bản mô tả công việc rõ ràng

Bạn cần phải hiểu bản mô tả công việc là những gì ứng viên cần phải làm nếu trúng tuyển trong đợt tuyển dụng. Như vậy, nói một cách dễ hiểu nhất, là một nhà tuyển dụng, bạn cần phải hiểu rõ khi tuyển vô công ty ứng viên sẽ phải làm những gì. Điều này sẽ dẫn đến 3 trường hợp:
1: Trong quá trình phỏng vấn, nếu ứng viên có hỏi về công việc cần phải làm, bạn cũng hiểu rõ được tính chất của công việc để giải thích cặn kẽ cho ứng viên. Chỉ cần một sơ hở thôi, bạn không hiểu về công việc cần tuyển dụng sẽ ảnh hưởng đến uy tín của cả công ty. Có nhiều ứng viên lành nghề, họ sẽ hiểu rõ bản chất công việc họ phải làm, do đó, nếu bạn nói không đúng về chuyên môn sẽ bị bắt bẻ ngay.
2: Sau khi được nhận vô làm, nếu ứng viên không được thể hiện năng lực, không thực hiện những công việc đúng như sở trường, như mong muốn thì khả năng nghỉ việc là rất cao.
3: Nếu bạn không có bản mô tả công việc để phỏng vấn ứng viên, công ty lại sẽ tốn thêm chi phí đào tạo và mất thời gian trainning cho nhân viên mới.

Đặt tiêu chí tuyển dụng quá cao, thậm chí là tìm ứng viên "hoàn hảo"

Trước khi nói đến vấn đề này tôi lại muốn nhấn mạnh cho bạn 1 vấn đề: Trên đời này không ai là hoàn hảo cả. Đương nhiên, nếu bạn không hoàn hảo thì làm sao có thể đặt ra những tiêu chí quá cao để tuyển dụng được. Có nhiều người thường hay đi tìm những ứng viên thật tốt, thật chất lượng trong cả mọi vấn đề để đáp ứng yêu cầu công việc của mình. Nhưng bạn biết rồi đó, điều này là rất khó, nếu không muốn nói là không tìm được.  Những người thật giỏi thì cũng sẽ có những điều họ chưa được biết đến hoặc có những lúc còn bị mắc sai lầm. Chính do đó, thời gian và môi trường làm việc là nơi để họ dần hoàn thiện kinh nghiệm và kĩ năng của mình.

Bên cạnh những yếu tố trên, còn một vấn đề mà nhiều nhà tuyển dụng đang gặp phải đó là ưu tiên tuyển người thân. Thường thì việc đưa người thân, người quen biết vào công ty vẫn đang diễn ra rất nhiều, điều này giúp bạn đỡ tốn thời gian trong công đoạn đăng tin tuyển dụng nhưng nó lại mang đến một hệ quả. Giả dụ nếu là người thân thì bạn sẽ cân nhắc lợi ích như thế nào? Lương thưởng như thế nào cho công bằng, nếu người thân làm không được việc thì có ảnh hưởng đến quyết định sa thải hay không?... Rất nhiều những vấn đề xoay quanh việc tuyển dụng mà nhiều người đang mắc phải. Trên đó là những thông tin về nguyên tắc khi tuyển dụng. Hi vọng bài viết đã giúp ích cho bạn đọc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét