Tổng số lượt xem trang

Giải Đáp Thắc Mắc Vì Sao Giới Trẻ Việt Nam Có Tỉ Lệ Thất Nghiệp Cao?

Trong những năm gần đây, con số thống kê về việc tỉ lệ bạn trẻ thất nghiệp ở Việt Nam luôn là nổi băn khoăn cho nhiều người. Vấn đề đặt ra ở đây đó là không chỉ những người không có bằng cấp mà ngay cả những người cầm trong tay tấm bằng đại học nhưng vẫn không tìm được việc làm cho mình, dẫn đến con số tỉ lệ thất nghiệp đáng báo động. Vậy thì lí do tại sao giới trẻ Việt Nam lại khó tìm việc làm đến vậy? Và có giải pháp nào cho những tình trạng ở trên hay không? Cùng Đại Thiên Phúc tìm câu trả lời qua thông tin bài viết dưới đây!

Việc nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp, cầm tấm bằng đại học trên tay nhưng không thể tìm được cho mình một công việc phù hợp nó xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, một phần nguyên nhân xuất phát từ độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường tuyển dụng như hôm nay. Ngoài ra, còn rất nhiều nguyên nhân khác xuất phát từ chính trình độ và khả năng của các bạn ứng viên, cùng tôi giải mã những thắc mắc đó ngay sau đây!


Không có định hướng công việc rõ ràng

Có lẽ nguyên nhân đầu tiên tôi muốn nói đến trong vấn đề thất nghiệp của nhiều bạn trẻ hiện nay liên quan đến việc chọn ngành nghề không phù hợp, dẫn đến tình trạng học xong nhưng không biết mình thích làm công việc gì. Có người đã từng nói rằng, "bạn phải tìm được một công việc yêu thích để vui vẻ trong 8 giờ, và tìm một người yêu thương bạn để vui vẻ trong 8h còn lại". Như vậy, việc xác định hướng đi trong tương lai là vô cùng cần thiết. Khi tiếp nhận một ngành nghề bạn không thích dễ dẫn đến tình trạng thụ động, giao việc gì làm việc đó, nhiều khi lại không biết làm nữa! Giả sử bạn là một nhà tuyển dụng bạn có muốn tuyển những nhân viên như vậy không? Tôi nghĩ là không đúng không nào?

Tâm lý của nhiều ông bố bà mẹ hiện nay là luôn muốn che chở, bảo bọc cho con, hướng con đến những ngành nghề an toàn hoặc học xong đề về nối nghiệp gia đình. Hoặc, có nhiều bạn trẻ học theo xu hướng, học để có danh tiếng, học theo những ngành đang "trend" trên thị trường. Như vậy, sau 4 năm đại học điều bạn nhận lại chỉ là một tấm bằng nhưng bạn không hề thích những gì mình đang làm. Vấn đề làm trái ngành dường như không còn gì quá xa lạ trên thị trường lao động hiện nay. Và đương nhiên, khi bước sang một ngành nghề, một lĩnh vực mới không liên quan gì nhiều đến ngành bạn học thì chắc chắn bạn cần thời gian khá lâu để học việc. Và nếu như bạn làm một công việc đúng ngành nhưng bạn lại không thích công việc đó thì dĩ nhiên, việc nhảy nhiều công ty là khó tránh khỏi. Do vậy, hãy tìm hiểu kỹ sở thích và mong muốn của bản thân, kết hợp với năng lực mình đang có để theo đuổi ước mơ của mình. Nếu bạn chưa rõ hướng nghiệp là gì và nó quan trọng như thế nào, hãy cùng tham khảo lại bài viết trên công ty cung ứng lao động Đại Thiên Phúc nhé!


Rất nhiều bạn "ảo tưởng sức mạnh" nên rơi vào tình trạng thất nghiệp

Vấn đề này chắc hẳn tôi không cần phải nói nhiều rồi đúng không nào? Thật ra có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng giới trẻ hiện nay hay "ảo tưởng sức mạnh". Cơ bản, internet ngày càng phát triển, ồ ạt những nguồn tin không xác thực lan truyền trên mạng xã hội một cách nhanh chóng, những tin đó thường là "9x thu nhập trăm triệu trong 1 tháng", "Làm giàu không khó", "Đếm tiền mỏi tay với những mẹo nhỏ",... rất nhiều những thông tin như vậy được chạy quảng cáo, khiến nhiều bạn cảm thấy việc kiếm tiền rất dễ, do vậy cứ cắm đầu vào những công việc đa cấp hay chỉ thấy nơi nào tuyển dụng lương cao mới làm.

Một thực tế cho thấy nhiều ứng viên khi tìm việc làm chỉ quan tâm đến những điều mình nhận lại hơn là những giá trị mang đến cho công ty, đây là tình trạng mà rất nhiều bạn trẻ mắc phải hiện nay. Và đương nhiên, ảo tưởng giá trị thực tế của bản thân rất dễ dẫn đến tình trạng thất nghiệp. Với một ngân sách để chi cho nhân viên, chủ doanh nghiệp họ cần biết bạn làm được gì cho công ty của họ, mức lương như vậy có xứng đáng với năng lực của bạn hay không. Do đó, trước khi nghĩ đến "việc nhẹ lương cao" hãy lo trau dồi cho bản thân thật nhiều kinh nghiệm trong ngành nghề, lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

Tiếng Anh của ứng viên còn hạn chế

Khi còn rất nhỏ, chắc hẳn các em học sinh sẽ được giáo dục rằng "Hãy lo học tiếng Anh đi, Tiếng Anh rất quan trọng cho công việc sau này". Thế nhưng một tình trạng chung khá đáng buồn hiện nay là khả năng ngôn ngữ của giới trẻ hiện nay còn rất tệ, điều này đã "góp phần tạo nên" hàng trăm, hàng ngàn cử nhân thất nghiệp. Dẫu biết rằng có nhiều công ty sẽ không yêu cầu về trình độ tiếng Anh, thế nhưng trong thời buổi hội nhập toàn cầu thì ai có tiếng Anh người đó sẽ có lợi thế. Đó là lý do tại sao trong nhiều thông tin tuyển dụng đều ghi thêm 1 câu "Ưu tiên ứng viên thành thạo tiếng Anh", hoặc "Thành thạo tiếng Anh là một điểm cộng"...

Do vậy, ngay từ bây giờ hãy dành thời gian trang bị cho mình những kiến thức về giao tiếp bằng tiếng Anh, nó sẽ góp phần làm giảm tỉ lệ cử nhân thất nghiệp đáng báo động như hiện nay. 

Kỹ năng mềm còn quá yếu

Thông thường, ở các trường đại học sẽ dạy một môn gọi là Kỹ năng mềm, qua đó, sinh viên sẽ được đào tạo nhiều kỹ năng ngoài chương trình đào tạo chính thức, bao gồm một số kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng tư duy sáng tạo, Kỹ năng thuyết trình, Kỹ năng quản lý thời gian, Kỹ năng làm việc nhóm.... Rất nhiều những kỹ năng cần thiết cho sinh viên để phục vụ cho công việc sau này. Thế nhưng nhiều bạn không đặt nặng những kỹ năng này mà chỉ chăm chăm vào bài giảng trên lớp, như vậy bạn đã bị mất đi những cơ hội việc làm chất lượng. Về cơ bản những kiến thức thì sau khi tốt nghiệp xong, công ty có thể đào tạo cho nhân viên nhưng kỹ năng mềm chính bạn cần phải rèn luyện để có thể chinh phục được những mục tiêu trong công việc.

Không chuẩn bị hồ sơ một cách kỹ lưỡng

Việc chuẩn bị hồ sơ xin việc một cách kỹ lưỡng chính là bước đệm để giúp bạn nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhà tuyển dụng. Với mức độ cạnh tranh khốc liệt trên thị trường lao động như hôm nay thì một ứng viên có thể phải cạnh tranh với hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn ứng viên khác. Vậy theo bạn bằng cách nào để lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng? Bước đơn giản nhất chính là hoàn chỉnh bộ hồ sơ xin việc. Nhiều bạn thường nghĩ rằng chỉ cần chuẩn bị CV chỉn chu là được. Thế nhưng, bên cạnh CV thật đẹp bạn cần chú ý đến những hình thức khác như: Cover Letter, Cách ghi mail ứng tuyển, Mục tiêu nghề nghiệp trong Mail.... 

Nói một cách đơn giản, bạn hãy thử nghĩ rằng ứng viên nào cũng chuẩn bị hồ sơ như bạn thì liệu rằng bạn có đủ khả năng đánh bại được những ứng viên khác nếu bạn không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng? Và đương nhiên, nhà tuyển dụng sẽ vẫn luôn ưu tiên cho những ứng viên kỹ lưỡng và biết thể hiện được năng lực của bản thân thông qua những vòng phỏng vấn.

Trên đó là những thông tin Đại Thiên Phúc muốn giới thiệu đến bạn đọc liên quan đến việc nhiều bạn trẻ hiện nay mặc dù cầm bằng tốt nghiêp nhưng vẫn không tìm được một công việc như mong muốn. Hi vọng rằng, bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường việc làm hiện nay cũng như giúp bạn nhanh chóng tiếp cận được với nhà tuyển dụng. Chúc bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét