Tổng số lượt xem trang

Hạn Chế Ngân Sách Tuyển Dụng Với Những Mẹo Cực Hữu Ích Sau Đây!


Hiện nay, việc tuyển dụng một đội ngũ nhân viên lành nghề luôn là một nỗi băn khoăn cho HR bởi nguồn kinh phí để đầu tư cho tuyển dụng và đào tạo không hề nhỏ. Chắc hẳn rằng sẽ có đôi lúc bạn cảm thấy ngân sách cho việc đi tìm ứng viên vượt quá mức cho phép của công ty, đặc biệt, khi tuyển dụng cho những vị trí nhân viên cấp cao thì khoản chi phí đó lại càng cao. Vậy thì có cách nào để giảm bớt chi phí tuyển dụng hay không? Là một người HR bạn cần phải biết những điều gì để giảm thiểu tối đa chi phí cho công ty nhưng vẫn đem về cho công ty một nguồn lực mạnh nhất? Đừng quá lo lắng, cùng Đại Thiên Phúc khám phá mẹo hạn chế ngân sách tuyển dụng ngay sau đây!

Hạn chế ngân sách tuyển dụng tối đa, tại sao không?

Tiết kiệm tối đa thời gian tuyển dụng hết mức có thể

Khi đọc đến đây tôi nghĩ rằng nhiều bạn sẽ ồ lên, "ủa tiết kiệm thời gian thì có liên quan gì đến việc tiết kiệm và hạn chế ngân sách tuyển dụng cho công ty?". Thực tế, bạn quên rằng thời gian làm việc của bạn cũng đang được tính vào ngân sách tiền lương của công ty. Việc của bạn là làm sao sử dụng thời gian đó một cách hiệu quả nhất, điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn đang chi tiêu ngân sách của công ty một cách hợp lý. Vậy tiết kiệm thời gian cho việc tuyển dụng như thế nào? Cùng tham khảo tiếp nhé!

Việc đầu tiên tôi muốn khuyên bạn là hãy dành thời gian tìm hiểu những phương án hỗ trợ tuyển dụng hiệu quả và phù hợp với từng chiến dịch cũng như yêu cầu của công ty. Ví dụ, bạn sử dụng kênh tuyển dụng miễn phí Facebook, bạn đang cần tuyển nhân viên cho vị trí Content Marketing nhưng lại đăng tin tuyển dụng vào cộng đồng HR International. Thực ra, bạn vẫn sẽ tuyển được người thông qua group đó, nhưng chất lượng ứng viên sẽ không được cao cũng như thời gian tuyển dụng sẽ lâu hơn so với việc bạn tìm 1 group chuyên về Content Marketing để đăng tin tìm ứng viên.

Hãy tiết kiệm thời gian tuyển dụng trong quy trình tìm ứng viên phù hợp
Tiếp theo là về thời gian tuyển dụng. Bạn nên cân nhắc không được để ứng viên chờ quá lâu. Ví dụ như bạn cần tìm ứng viên thông qua 3 vòng phỏng vấn. Tuy nhiên, thời gian giữa 3 vòng này cách nhau 1 tuần 1 vòng, như vậy sẽ có nhiều ứng viên cảm thấy bị chán nản và không phải chỉ có mỗi bạn mới có thể tạo cơ hội việc làm cho họ. Bạn sẽ rất dễ dàng tuột mất những ứng viên chất lượng vào tay đối thủ. Đặc biệt, nếu bạn phỏng vấn ứng viên 3 vòng nhưng không có bài test chuyên môn mà chỉ xoay quanh  một vài câu hỏi tính cách, cả 3 vòng đều hỏi và hỏi tôi dám chắc rằng nếu công ty bạn không có những chế độ phúc lợi cao hoặc có điều gì đó cực kì thu hút thì ứng viên sẽ "chạy mất dép".

Tuyển dụng thông qua mối quan hệ của nhân viên trong công ty

Một trong những cách tuyển dụng vừa tiết kiệm chi phí, thời gian mà hiệu quả cũng không kém, đó chính là tận dụng việc truyền tải thông tin tuyển dụng qua những người nhân viên đang làm việc tại công ty. Là một HR, bạn hãy khuyến khích nhân viên của công ty giới thiệu những người bạn, những người quen xung quanh mối quan hệ của họ về vị trí mà bạn đang cần tuyển dụng. 

Một cách hay nhất mà tôi thấy nhiều công ty hay áp dụng đó là tặng thêm 1 khoảng thưởng nho nhỏ cho nhân viên khi họ tìm ra được những ứng viên phù hợp, ứng viên đó trải qua thời gian thử việc thành công và kí kết hợp đồng lao động chính thức với công ty. Thoạt nghĩ thì nó hơi tiêu cực, tuy nhiên, đây là một điều tốt được nhiều HR áp dụng để hạn chế bớt các khoảng ngân sách khác khi đầu tư cho việc tuyển dụng.

Tuyển dụng thông qua mối quan hệ của nhân viên trong công ty
Sẽ có nhiều sếp lo lắng rằng tuyển những người thân của nhân viên đang làm thì liệu có sự thiên vị hay có điều gì khó xử khi xảy ra vấn đề trong quá trình làm việc hay không. Tôi nghĩ rằng câu trả lời là không. Đứng dưới góc nhìn của cá nhân cũng như những kinh nghiệm tôi từng trải qua trong thời gian trước đây, nếu nhân viên bạn đã có ý thiên vị thì cho dù có là người thân hay không đi nữa thì sẽ vẫn có trường hợp tiêu cực xảy ra nơi công sở.

Hãy sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả

Dẫu biết rằng mạng xã hội là một công cụ tuyệt vời có thể hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc tuyển dụng nhân viên cho công ty. Tuy nhiên, bạn cần biết cách sử dụng nó một cách hiệu quả để không làm mất quá nhiều thời gian của mình. Thông qua các kênh mạng xã hội như facebook, zalo, instagram,... nguồn tin tuyển dụng của bạn sẽ nhanh chóng được giới thiệu đến nhiều ứng viên tiềm năng. Hoặc cũng có nhiều trường hợp, người sử dụng mạng xã hội hiện không có nhu cầu tìm việc làm nhưng khi thấy tin tuyển dụng của bạn họ có thể giới thiệu đến nhiều người bạn, những người xung quanh mối quan hệ của họ về thông tin bạn đăng tải.

Hãy sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả!
Tuy nhiên, khi bạn truyền tin đến rất nhiều người thì cũng sẽ có rất nhiều người ứng tuyển dẫu cho chưa thực sự phù hợp với tính chất công việc. Vậy nên một tin tuyển dụng bạn cần nêu rõ ràng các vấn đề liên quan đến chế độ phúc lợi, lương thưởng, mô tả công việc ứng viên cần phải làm. Tôi đã từng thấy rất nhiều ứng viên tuyển dụng ghi không rõ công việc cần làm, không ghi địa chỉ làm việc, không có mức lương thưởng,... như vậy ứng viên lại phải comment hoặc nhắn tin để hỏi thêm thông tin về công việc và bạn phải tốn thêm thời gian để trả lời, tư vấn. Điều này hoàn toàn không cần thiết vì bạn có thể tối ưu nó trong bài tuyển dụng của mình. Còn đối với các ứng viên, nếu đọc không kỹ thông tin mà đi hỏi lại bạn những vấn đề đã được nêu rõ ràng thì tôi nghĩ đây không phải là người bạn cần tìm.

Tận dụng website của công ty, mở thêm một danh mục tin tuyển dụng

Đây là một cách tuyển dụng tôi chưa thấy nhiều công ty áp dụng. Bạn đã tốn nhiều công sức, tiền của để đầu tư xây dựng website, đầu tư chi phí cho Content để SEO web vậy thì tại sao mình lại không tận dụng kênh truyền thông này? Đối với một website sẽ được chia thành nhiều danh mục nhỏ, trong đó đội ngũ content sẽ xây dựng nội dung phù hợp. Thay vì tìm những kênh tuyển dụng tốn phí thì bạn có thể tạo thêm 1 danh mục tin tuyển dụng trên chính website của mình, liên tục cập nhật tin tức mới nhất về việc tuyển dụng nhân viên cho công ty ở các vị trí. Sau đó có thể sử dụng các kênh social để chia sẻ về tin tuyển dụng đó. Cách này vừa không tốn chi phí lại vừa giúp bạn tạo thêm điểm cộng về traffic cho website của mình.

Tận dụng website của công ty để đăng tin tuyển dụng

Sử dụng dịch vụ cho thuê lao động

Hiện nay, dịch vụ cho thuê lao động không còn xa lạ đối với nhiều doanh nghiệp. Sở dĩ nhiều nhà tuyển dụng tìm đến các trung tâm dịch vụ cho thuê lao động bởi chất lượng và hiệu quả mà nó mang lại. Bạn nghĩ sao về việc tuyển nhân viên nhưng không cần tốn nhiều thời gian để đào tạo, không tốn chi phí cho các khoản bảo hiểm...? Những địa điểm cho thuê lao động sẽ giúp bạn làm điều đó. Chỉ cần bạn liên hệ và đưa yêu cầu công việc cũng như một vài điều lưu ý về ứng viên cần tuyển dụng, những trung tâm đó sẽ thay bạn làm tất cả từ khâu tuyển dụng đến đào tạo. Việc của bạn chỉ cần ký hợp đồng thuê lao động và sử dụng nguồn nhân lực ngoài đó một cách hiệu quả.

Liên hệ với Đại Thiên Phúc để đồng hành cùng bạn trong chiến lược nhân sự của mình!
Ví dụ như khi bạn đang cần tuyển dụng nhân viên may mặc số lượng lớn về cho xưởng nhưng không biết nên tuyển dụng thông qua kênh nào, không biết ứng viên có đảm bảo đã có kinh nghiệm thao tác trên máy may hay chưa.... lúc này, bạn chỉ cần liên hệ với công ty Đại Thiên Phúc theo số hotline 093 700 6426 hoặc 097 504 6076, bạn sẽ được cung cấp một đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm trong ngành mà không cần lo lắng bất kì điều gì.

Trên đó là tổng hợp những mẹo hạn chế ngân sách tuyển dụng tôi muốn giới thiệu để bạn có thể áp dụng cho những chiến lược nhân sự của mình. Ngoài ra, bạn hãy thử một vài phương thức hỗ trợ mới, đặc biệt là sử dụng công nghệ số trong thời đại 4.0 ví dụ như Email Marketing để lọc ra được những ứng viên thực sự phù hợp thay vì cứ vùi đầu vào những kênh tuyển dụng miễn phí và lọc ứng viên một cách mù quáng. Chúc bạn luôn là một nhà tuyển dụng sáng suốt và thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét