Tổng số lượt xem trang

Nhân Viên Thời Vụ Là Gì? Bạn Cần Biết Gì Về Nhân Viên Thời Vụ?

Để đáp ứng cho nhu cầu nhân lực ngày một tăng, nhiều công ty bắt đầu sử dụng dịch vụ thuê nhân viên làm việc theo giờ, người ta thường gọi là nhân viên thời vụ. Với tính chất công việc trong thời buổi công nghệ hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp, công ty cần thuê nguồn nhân sự thời vụ. Một số ngành hàng, lĩnh vực thường xuyên thuê nhân viên thời vụ như quán cafe, thuê nhân viên bảo vệ, PG cho các sự kiện, nhân viên siêu thị... Có lẽ bạn đã nghe rất nhiều về vấn đề nhân viên thời vụ, công việc thời vụ, nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi bản chất nhân viên thời vụ là gì? Khi làm nhân viên thời vụ bạn cần quan tâm đến những vấn đề gì? Những thắc mắc trên sẽ được Đại Thiên Phúc giải đáp qua nội dung bài viết dưới đây!




Nhân viên thời vụ là gì?

Nói một cách nôm na dễ hiểu nhất, nhân viên thời vụ là những người nhận một công việc làm trong thời gian ngắn, dựa trên những thoả thuận với công ty thuê lao động. Thông thường, những dịp lễ tết, số lượng hàng hoá tăng đột biến, lúc này công ty sẽ bắt đầu cần đến nguồn lực tạm thời, người ta gọi là nhân viên thời vụ. Thông thường, mức lương của nhân viên thời vụ sẽ được tính dựa trên sản phẩm của người đó làm ra, không phụ thuộc vào mức lương cứng mà công ty phải trả hàng tháng như nhân viên inhouse. 

Những ai thường làm công việc thời vụ?

Thông thường, những đối với những công việc không cần phải thực hiện thường xuyên và liên tục thì doanh nghiệp sẽ cần đến những đối tượng là nhân viên thời vụ. Theo đó, một số người cần tìm công việc thời vụ được thể hiện dưới đây.

Học sinh, sinh viên

Học sinh sinh viên là nhóm đối tượng đầu tiên thường xuyên tìm kiếm những công việc mang tính chất tạm thời (Partime). Sở dĩ đây là nhóm đối tượng đầu tiên tôi muốn nhắc đến trong danh sách những người thường xuyên tìm kiếm những công việc thời vụ vì những công việc này không yêu cầu quá nhiều thời gian đến công ty, cửa hàng. Một số công việc phù hợp với học sinh, sinh viên như làm PG, nhân viên thanh toán siêu thị, nhân viên phục vụ nhà hàng, nhân viên phục vụ quán ăn, quán nước...

Sinh viên thường hay có những khoản thời gian nghỉ hè hay nghỉ sau kỳ thi, lúc này, nhiều bạn thường tìm đến những công việc thời vụ để có thể kiếm thêm thu nhập. Một phần những công việc này không đòi hỏi kinh nghiệm sâu hay yêu cầu quá nhiều về bằng cấp, do đó, học sinh và sinh viên hoàn toàn có thể tận dụng quỹ thời gian của mình.

Người lớn tuổi không muốn làm việc quá nhiều thời gian

Thường ở độ tuổi trung niên, nhiều người sẽ không muốn làm những công việc cố định thời gian vì nó yêu cầu cần hoạt động rấ nhiều, khiến cho cơ thể sẽ không được thoải máCác cô, chú trung niên muốn làm một công việc trog thời gian ngắn, không mất quá nhiều sức. Hoặc vì một vài lý do gì đó, người lao động không muốn di chuyển quá xa, hoặc có thể muốn làm nhiều công việc partime cùng 1 lúc, và lúc này những công việc part time là sự lựa chọn hàng đầu. Thông thường những người thuộc nhóm này sẽ làm những công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao hoặc thường thì họ chỉ làm công việc tư vấn cho doanh nghiệp.

Ngoài hai trường hợp trên thì công việc partime còn là giải pháp của nhiều người không có bằng cấp. Họ sẽ ứng tuyển vào những công việc ví dụ như bảo vệ, công nhân may, thợ hồ... Những công việc thời vụ này sẽ giúp họ trang trải được các chi phí trong cuộc sống.

Nhân viên thời vụ cần lưu ý những điều gì?

Ở phần nội dung trên tôi đã giới thiệu đến bạn đọc thông tin nhân viên thời vụ là gì, tiếp sau đây, hãy cùng Đại Thiên Phúc tìm hiểu những lưu ý khi ứng tuyển làm một nhân viên thời vụ.

Điều kiện hợp đồng

Thông thường, những công việc thời vụ có thời hạn dưới 3 tháng sẽ không cần kí kết hợp đồng lao động, hai bên có thể thoả thuận miệng với nhau. Tuy nhiên, khi hoạt động trên 3 tháng đến dưới 12 tháng, bắt buộc phải có hợp đồng lao động bằng văn bản. Một số quy định về điều kiện hợp đồng lao động thời vụ như sau:
  • Dưới 3 tháng có thể không ký hợp đồng thời vụ
  • Trên 3 tháng đến dưới 12 tháng bắt buộc phải ký kết hợp đồng thời vụ
  • Thời gian lao động trên 12 tháng liên tục chỉ được tái ký hợp đồng thời vụ 1 lần, sau đó phải chuyển sang hợp đồng lao động chính thức. Một số trường hợp ngoại lệ:
              + Nghỉ việc theo chế độ thai sản
              + Một số trường hợp người lao động bị bệnh, tai nạn lao động...
              + Đi làm thay thế cho người phải thi hành công vụ nghĩa vụ quân sự.

Một số chính sách bạn phải quan tâm khi kí kết hợp đồng thời vụ

Người lao động thời vụ vẫn được đóng bảo hiểm xã hội và được hưởng nhiều chế độ khác theo quy định của pháp luật. Bạn có thể tham khảo quy định đóng bảo hiểm cho người lao động thời vụ trên Blogpost Đại Thiên Phúc.

Top công việc thời vụ tốt

Hiện tại có một số công việc thời vụ nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều người như: Nhân viên thiết kế, Nhân viên bán hàng, Nhân viên dịch vụ kế toán, Trợ lý văn phòng, PG... Chi tiết như sau:

Công việc nhân viên thiết kế thời vụ

Designer dường như là công việc đòi hỏi tính tỉ mỹ cao, kỹ thuật khó, do đó đây là công việc được nhiều nhà tuyển dụng săn đón để tìm nhân tài. Thế nhưng công việc thiết kế đối với một công ty nhỏ dường như không quá cần thiết phải tuyển một nhân viên fulltime. Do vậy, lựa chọn giải pháp thuê nhân sự ngoài những lúc cần hình ảnh chuyên nghiệp là một giải pháp phù hợp. Đương nhiên, mức giá thuê designer freelance cũng không phải là rẻ.

Nhân viên dịch vụ kế toán

Thường thì đến một thời điểm các công ty sẽ được bộ phận thuế, kiểm toán về để kiểm tra sổ sách. Lúc này, nhân viên kế toán sẽ được doanh nghiệp thuê về để hợp thức hoá hồ sơ, chứng từ cho doanh nghiệp. Hoặc có những lúc công việc của kế toán inhouse tại công ty bị quá tải, giải pháp này cũng hoàn toàn phù hợp để doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Nhân viên PG

Đây là công việc được nhiều bạn trẻ săn đón khi còn là sinh viên. Thông thường, ở những sự kiện lớn, doanh nghiệp sẽ thuê một đội ngũ PG với vóc dáng xinh đẹp, gương mặt sáng, ăn ảnh để ghi hình hoặc giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Nhân viên phục vụ nhà hàng

Nhân viên phục vụ nhà hàng thường là những bạn trẻ muốn tìm một công việc để kiếm thêm thu nhập, trang trải cho cuộc sống. Nhà hàng vào ngày cuối tuần sẽ có nhiều tiệc hơn, lúc này đội ngũ nhân viên inhouse sẽ không thể đáp ứng được lượng khách, do vậy sẽ thuê thêm các bạn làm theo giờ để đáp ứng nhu cầu công việc của nhà hàng lúc này.

Nhân viên content

Nghề content marketing chỉ mới nổi lên trong những năm gần đây nhưng nó đã thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ internet, những thông tin tìm kiếm điều nằm trên google, điều này khiến cho các doanh nghiệp "đua top" muốn đưa bài viết, sản phẩm của mình đến với khách hàng. Với nhiều cách thức khác nhau, nhân viên content sẽ cung cấp cho người dùng những thông tin của sản phẩm hay dịch vụ của bạn.


Thông thường, nhân viên content thời vụ người ta gọi là freelancer. Bạn nên tuyển freelance trong trường hợp doanh nghiệp bạn đang quá tải về yêu cầu bài viết, bạn thực sự không cần thiết phải thuê nhân viên content fulltime tại công ty....


Trên đó là những thông tin để giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc nhân viên thời vụ là gì. Hi vọng bài viết đã giúp ích cho bạn đọc trong quá trình bắt đầu tìm hiểu về những công việc thời vụ. Chúc bạn sớm tìm được một công việc như ý. Mọi thông tin chi tiết về việc làm thời vụ, bạn đọc có thể tham khảo thêm trên website: https://daithienphuc.com.vn/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét