Tổng số lượt xem trang

Ký Kết Hợp Đồng Thời Vụ Cần Lưu Ý Những Điều Gì?

Hợp đồng mùa vụ được doanh nghiệp kí kết với người lao động về việc sử dụng lao động trong 1 thời gian nhất định. Thông thường, thời gian ký kết hợp đồng thời vụ không trên 12 tháng, người sử dụng lao động cam kết sẽ đáp ứng những quyền lợi cho người lao động và ngược lại, người lao động sẽ thực hiện những công việc và được nhận một mức thù lao như đã thoả thuận trong hợp đồng. Bản hợp đồng lao động thời vụ sẽ có một số điều khoản khác với những bản hợp đồng lao động chính thức tại công ty. Vậy thì khi ký kết hợp đồng thời vụ cần lưu ý những điều gì? Mời bạn cùng Đại Thiên Phúc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Những điều kiện giao kết hợp đồng thời vụ

Như tôi đã trình bày ở trên, hợp đồng lao động thời vụ được ký kết khi doanh nghiệp bản đang cần bổ sung nhân lực cho những vị trí công việc mang tính chất tạm thời, thời gian hợp đồng dưới 12 tháng. Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 4 Điều 1 của Nghị định 88/2015/NĐ-CP, nếu doanh nghiệp không giao kết đúng với Hợp đồng lao động sẽ bị phạt tài chính lên đến từ 2 triệu VNĐ đến 40 triệu VNĐ. 

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 22 của Bộ luật Lao động năm 2012, doanh nghiệp được giao kết HĐLĐ mùa vụ với người lao động để thỏa thuận những công việc có tính chất tạm thời, không thường xuyên, công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng; ngoại trừ một số trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động sau:

- Đi làm nghĩa vụ quân sự,

- Nghỉ theo chế độ thai sản,

- Nghỉ theo chế độ ốm đau,

- Nghỉ theo chế độ tai nạn lao động,

- Nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.

Hình thức ký kết hợp đồng lao động thời vụ

Đối với hợp đồng lao động thời vụ, người lao động và chủ doanh nghiệp sẽ thoả thuận một số điều khoản liên quan đến giờ làm việc, các chế độ lương, thưởng, phúc lợi liên quan. Theo đó, bản hợp đồng lao động thời vụ sẽ được soạn thảo và ký kết thành 2 bản giống nhau. Để đảm bảo quyền lợi cũng như nghĩa vụ cần thực hiện với nhà tuyển dụng, người lao động cần giữ 1 bản hợp đồng thời vụ để sử dụng trong những trường hợp xảy ra mâu thuẫn hoặc tranh chấp trong công việc.

Hợp đồng thời vụ có bắt buộc phải lập thành văn bản không?

Đây là một câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của người lao động. Thông thường, khoảng thời gian làm việc dưới 3 tháng, hợp đồng lao động thời vụ có thể được trao đổi, thoả thuận bằng lời nói, ngược lại, hợp đồng lao động thời vụ từ 3 tháng trở lên bắt buộc phải có hợp đồng bằng giấy tờ

Thời hạn của hợp đồng lao động mùa vụ

Những bản hợp đồng lao động thời vụ sẽ có thời hạn dưới 12 tháng. Tiếp sau đó, trong vòng 30 ngay sau khi hết hạn hợp đồng, nếu hai bên sử dụng lao động và người lao động muốn tiếp tục làm việc chung với nhau phải tiến hành ký kết hợp đồng lao động mới. Bản hợp đồng mới sẽ được thoả thuận phù hợp với tính chất công việc cũng như mong muốn của hai bên. Một số trường hợp chủ sử dụng lao động và người lao động không tiến hành ký hợp đồng lao động mới thì bản hợp đồng lao động thời vụ đã ký kết sẽ trở thành một bản hợp đồng xác định thời gian 24 tháng.

Sau khi thoả thuận ký kết hợp đồng mới, hai bên chỉ được quyền ký hợp đồng thời hạn 1 lần nữa, trường hợp ký lần thứ 3 bắt buộc đó phải là hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Đóng thuế cho nhân viên lao động thời vụ như thế nào?

Như tôi đã nêu ở trên, hợp đồng lao động thời vụ sẽ có 2 mức thời gian, 1 là dưới 3 tháng, 2 là từ 3 đến 12 tháng. Như vậy, chúng ta sẽ tách thành 2 trường hợp đóng thuế như sau:

Trường hợp bản hợp đồng dưới 3 tháng

Doanh nghiệp trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho người lao động là cá nhân cư trú không ký HĐLĐ hoặc ký HĐLĐ dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

Trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm Bản cam kết (mẫu số 02/CK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 92/2015/TT-BTC) gửi doanh nghiệp trả thu nhập để doanh nghiệp trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế TNCN.

Hợp đồng thời vụ 3 tháng trở lên

Mức thuế thu nhập cá nhân = Thu nhập tính thuế x Thuế suất

Theo đó: 
  • Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế - Các khoản giảm trừ
  • Thu nhập chịu thuế = Tổng thu nhập - Các khoản thu nhập được miễn thuế
(Nguồn: dangkydoanhnghiep.org.vn)

Đóng bảo hiểm cho nhân viên lao động thời vụ như thế nào?

Các loại bảo hiểm
Thời gian ký kết hợp đồng lao động 
Nhỏ hơn 1 tháng
Từ 1 đến 3 tháng
Từ 3 đến 12 tháng
Bảo hiểm xã hội
Không tính đóng
Tính đóng
Tính đóng
Bảo hiểm y tế
Không tính đóng
Không tính đóng
Tính đóng
Bảo hiểm thất nghiệp
Không tính đóng
Không tính đóng
Tính đóng
Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Không tính đóng
Tính đóng
Tính đóng

Căn cứ pháp lý khi kí kết hợp đồng lao động thời vụ

Để ký kết hợp đồng lao động thời vụ, chủ doanh nghiệp và người lao động cần tham khảo một số điều luật đưới đây:
  • Bộ luật Lao động năm 2012.
  • Luật Việc làm 2013.
  • Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
  • Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014.
  • Nghị định 88/2015/NĐ-CP.
  • Thông tư 111/2013/TT-BTC.

Các vấn đề khi ký kết hợp đồng lao động theo mùa vụ

Để không bị mất một số quyền khi ký kết hợp đồng lao động thời vụ, bạn cần lưu ý một số điều dưới đây:

Người lao động được đóng bảo hiểm và không phải thử việc

Hiện nay, một số người lao động không thực sự quan tâm đến những quyền lợi của mình khi kí kết hợp đồng, do đó thường bỏ qua các khoản bảo hiểm và trợ cấp. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2015, người lao động thời hạn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, kể từ ngày 01/01/2016 sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội để hưởng các chế độ hưu trí, những rủi ro khi làm việc.

Người lao động không phải trải qua thời gian thử việc ( khoản 2 Điều 26 Bộ luật lao động 2012)

Về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ

  • Đối với người sử dụng lao động: nếu muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước 3 ngày làm việc cho người lao động.
  • Đối với người lao động: Tuỳ trường hợp mà báo thời gian nghỉ việc phù hợp. Cụ thể như sau:
     + Nếu không được bố trí đúng vị trí, địa điểm làm việc, công việc phù hợp, lương thưởng không thoả đáng... như đã thoả thuận trong hợp đồng lao động, bạn cần báo trước 3 ngày. Hoặc bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động; bị ốm đau, tai nạn đã điều trị ¼ thời hạn hợp đồng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.
    + Nếu bạn đang được bầu nhiệm chuyên trách ở các cơ quan hoặc bộ máy nhà nước, gia đình có hoàn cảnh không thể tiếp tục lao động: Báo trước ít nhất 3 ngày
   + Nếu là nữ giới đang trong thời kỳ mang thai, bạn cần báo trước cho người sử dụng lao động tuỳ theo thời gian mà bệnh viện, nơi khám bệnh đề xuất.

(Trong những trường hợp người lao động theo mùa vụ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc)

Trên đó là những thông tin về vấn đề ký kết hợp đồng lao động thời vụ cần lưu ý những vấn đề gì. Hi vọng bài viết đã giúp ích cho bạn đọc. Mọi chi tiết về lao động thời vụ, cho thuê lao động, bạn có thể truy cập vào địa chỉ Đại Thiên Phúc để tham khảo và được giải đáp chi tiết nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét