Tổng số lượt xem trang

Cover Letter Là Gì? Cách Viết Cover Letter "Thôi Miên" Nhà Tuyển Dụng

Để hoàn chỉnh một bộ hồ sơ gửi về cho nhà tuyển dụng, bạn cần phải chuẩn bị một số loại giấy tờ liên quan đến thông tin cá nhân, ví dụ như CV, đơn xin việc, bản sơ yếu lí lịch, giấy khám sức khoẻ, bằng tốt nghiệp... Tất cả đều rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, trong bộ hồ sơ của nhiều bạn thường hay thiếu Cover Letter, hiện tại có rất ít bạn bổ sung Cover Letter trong hồ sơ của mình. Vậy Cover Letter là gì? Nó quan trọng như thế nào trong quá trình bạn tìm việc và cách viểt Cover Letter như thế nào? Tất cả sẽ được tôi giải đáp qua bài viết dưới đây.

Trước tiên cùng tìm hiểu Cover letter là gì nhé!

Nói một cách dễ hiểu nhất thì Cover letter là 1 lá thư để bạn gửi cho nhà tuyển dụng, ứng tuyển vào vị trí mà bạn đang mong muốn. Nó là một văn bản thể hiện được một cách tổng quan năng lực phù hợp với vị trí mà doanh nghiệp tuyển dụng đang cần. Bên cạnh CV thì Cover Letter chính là một cơ sở quan trọng để bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Dựa vào những thông tin bạn thể hiện trong Cover Letter, nhà tuyển dụng sẽ sàn lọc ra những ứng viên phù hợp để tiếp tục bước vào vòng phỏng vấn. Nói như vậy bạn có thể hiểu được vai trò của Cover Letter rồi đúng không nào. CV và cover letter chính là cơ hội đầu tiên để bạn ghi điểm đầu tiên đối với doanh nghiệp. đang cần tuyển dụng.

Cover Letter có vai trò quan trọng như thế nào?

Thông thường, các bạn ứng viên hay bỏ qua Cover Letter mà chỉ chăm chút cho CV. Nhưng bạn biết không, CV chỉ là phương tiện để bạn thể hiện những điều cơ bản về quá trình học tập, những kinh nghiệm và thành tích bạn đạt được, nói chung CV chỉ thể hiện tổng hợp kinh nghiệm, kiến thức chung chung của bạn. Còn Cover Letter mới là lá thư để bạn thể hiện được mục tiêu, hướng đi trong công việc của bạn. Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào Cover Letter để đánh giá trình độ chuyên môn đối với lĩnh vực bạn đang ứng tuyển. 

Bên cạnh việc thể hiện kinh nghiệm chuyên môn, Cover Letter còn là phương tiện để bạn truyền tải mục tiêu công việc, hướng đi trong tương lai, doanh nghiệp sẽ đựa vào đó để nhận định xem hướng đi của bạn có phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới hay không. Cover Letter giúp doanh nghiệp hiểu bạn hơn, dễ dàng lựa chọn ra ứng viên phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian trước khi bước vào vòng phỏng vấn. Dĩ nhiên, dựa vào Cover Letter và CV doanh nghiệp sẽ quyết định bạn có bước tiếp vào vòng trong hay không, do đó, đừng quên bỏ thời gian đầu tư cho Lá thư khá quan trọng này nhé!

Cách viết Cover Letter để "thôi miên" nhà tuyển dụng

Phần mở đầu

Giả dụ, bạn là người tuyển dụng, bạn sẽ muốn nhận những lá thư ứng tuyển có mở đầu, kết thúc hay bạn muốn đọc những lá thư sáo rỗng? Dĩ nhiên là bạn sẽ đánh giá cao những lá thư thể hiện được sự tôn trọng nhà tuyển dụng đúng không nào? Do đó, để nhận được điểm thiện cảm của nhà tuyển dụng, bạn cần có một phần mở đầu thể hiện được sự thiện chí của mình. Nếu bạn biết tên nhà tuyển dụng, có thể xưng tên, còn không có thể dùng anh/chị. Dưới đây là 1 ví dụ:

"Dear anh/chị HR Quý công ty Cung ứng Lao động Đại Thiên Phúc,

Lời đầu tiên, xin tự giới thiệu, tôi tên là Nguyễn Thành Trung, sinh năm 1996. Qua kênh truyền thông Vieclam24h, tôi có thấy thông tin tuyển dụng của Quý công ty dành cho vị trí CEO Đại Thiên Phúc. Nhận thấy mình có thể đáp ứng được những yêu cầu của Quý công ty đưa ra, nay tôi gửi thư này để ứng tuyển vào vị trí CEO để cùng công ty thực hiện những chiến lược kinh doanh trong thời gian tới"

Phần nội dung chính

Ở phần nội dung chính, bạn không nên trình bày quá dài, chỉ cần tập trung vào những kinh nghiệm chuyên ngành mà bạn nghĩ rằng có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng, những kinh nghiệm này  có gì hơn các đối thủ khác. Trong phần nội dung chính của Cover Letter phải trả lời được những câu hỏi chính dưới đây:
  • Bạn hiểu gì về công việc công ty đang ứng tuyển?
  • Tại sao bạn nghĩ bạn đủ khả năng cho vị trí mình đang ứng tuyển?
  • Bạn đã có những kinh nghiệm nào để có thể hoàn thành công việc do quý công ty đề ra?
  • Tại sao bạn chọn công ty này mà không phải là công ty khác?
Trong phần nội dung chính này, bạn cần thể hiện được rõ những khả năng chính liên quan đến công việc mà công ty đang ứng tuyển, không nên nói quá nhiều những kinh nghiệm nhưng không liên qua đến vị trí ứng tuyển của công ty. Bên cạnh đó, những con số bạn đạt được cũng là một trong những tips khá hữu ích để giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.


Dưới đây là 1 ví dụ cụ thể khi bạn muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên content của 1 website ô tô.

"Tôi đã từng là nhân viên của Công ty cổ phần quản cáo truyền thông 24h.com.vn, nhiệm vụ của tôi là mang những thông tin về thị trường ô tô đến với bạn đọc. Trong suốt thời gian hoạt động với tư cách nhân viên truyền thông cho mảng ô tô, tôi đã có rất nhiều bài viết bán hàng với từ khoá giá xe lọt top 10 google, đưa traffic website từ 30.000/ view trong 1 ngày lên đến 80.000 view trong 1 ngày trong vòng 3 tháng. Bên cạnh đó, tôi còn nhận nhiều job freelance để tìm hiểu thêm những kiến thức về ô tô. 

Với những kinh nghiệm làm việc trong mảng ô tô trong suốt thời gian qua, tôi nghĩ rằng mình sẽ đáp ứng được những yêu cầu do quý công ty đề ra"

Phần cuối cùng của Cover Letter

Ở phần cuối bạn nên tóm gọn lại lí do vì sao bạn phù hợp với công việc mà công ty đang tuyển. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đề xuất một số bước tiếp theo trong quá trình chinh phục công việc của bạn trong thời gian tới. Ví dụ như: Bạn mong muốn có 1 buổi phỏng vấn để trao đổi thêm về công việc này để bạn có thể thể hiện được khả năng của mình. 

Đồng thời, bạn đừng quên cung cấp thêm thông tin cá nhân để nhà tuyển dụng có thể liên hệ với bạn cho cuộc phỏng vấn nhé! Một số thông tin cần thiết phải có như: Số điện thoại, Gmail. Và cuối thư đừng quên để lại lời cảm ơn nhà tuyển dụng đã quan tâm đến hồ sơ của bạn nhé! Cuối thư bạn có thể ghi thêm "Best Regard" hoặc "Sincerely" kèm theo chữ ký, họ tên đầy đủ của bạn.


Ví dụ:

" Với những thông tin tôi đã tìm hiểu về quý công ty cho vị trí content Marketing, tôi nghĩ rằng với 3 năm kinh nghiệm trong ngành, tôi sẽ hoàn thành tốt những công việc do quý công ty đưa ra. Để tôi có cơ hội đóng góp những khả năng của mình trong sự phát triển của công ty, rất mong sẽ nhận được một cuộc hẹn phỏng vấn trong thời gian tới. Mọi thông tin liên lạc, Quý công ty có thể liên hệ với tôi theo thông tin dưới đây:
  • Họ và tên: Nguyễn Thanh Trung
  • Số điện thoại: 0929 085 774
  • Email: trungnguyenth@gmail.com"
Trên đó là những thông tin để giúp bạn đọc hiểu Cover Letter là gì và cách viết Cover Letter chuẩn nhất thu hút nhà tuyển dụng ngay bước đầu tiên gửi CV. Và bạn biết rồi đó, chỉ khi nào vượt qua vòng CV mới có cơ hội bước tiếp vào vòng phỏng vấn, gặp trực tiếp nhà tuyển dụng và thể hiện khả năng của mình. Những thông tin nêu trong Cover Letter bạn nên nêu đúng với khả năng của mình, không nên nói những điều bạn không làm được thì trong buổi phỏng vấn trước sau gì nhà tuyển dụng cũng nhìn ra được năng lực của bạn. Mặc dù đó chỉ là CV và Cover Letter nhưng nó sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Chúc bạn sớm nhanh chóng tìm được công việc mình mong muốn nhé! Một số thông tin về tuyển dụng, tìm việc làm, bạn có thể tham khảo thêm trên Website Daithienphuc.com.vn


0 nhận xét:

Đăng nhận xét