Tổng số lượt xem trang

Ưu Nhược Điểm Của Hình Thức Thuê Nhân Sự Ngoài Bạn Nhất Định Phải Biết!

Là một người làm nhân sự, tôi nghĩ rằng một trong những vấn đề khó khăn trong việc đưa ra quyết định đó là liên quan đến việc bạn nên tuyển nhân viên fulltime inhouse hay thuê nguồn nhân lực ngoài. Đối với mỗi hình thức thì nó sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng tình trạng hiện tại của doanh nghiệp để đưa ra một quyết định đúng nhất, nhằm tối ưu hoá chi phí cho công tác tuyển dụng và đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc theo mục tiêu phát triển của công ty. Dưới đây sẽ là những ưu nhược điểm của hình thức thuê nhân sự ngoài mà Đại Thiên Phúc đã tổng hợp được, bạn có thể tham khảo để đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp.

Để tôi giới thiệu sơ lược về giải pháp thuê nhân sự ngoài

Để giải đáp về ưu nhược điểm của hình thức thuê ngoài nhân sự, trước tiên tôi muốn bạn hiểu rõ tính chất của vấn đề thuê nhân sự ngoài. Nói một cách dễ hiểu nhất, thuê nhân sự ngoài là việc doanh nghiệp sử dụng một lực lượng lao động không trực tiếp thuộc quyền quản lý của doanh nghiệp. Nguồn lao động này đến từ một trung tâm dịch vụ cho thuê lao động. Doanh nghiệp bạn sẽ ký kể hợp đồng trực tiếp với bên trung tâm về việc thuê lao động trong một thời gian cụ thể.

Trong điều kiện nền kinh tế đang ngày một phát triển như thời gian gần đây, việc thuê nhân sự ngoài là một giải pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng và thành công trong việc triển khai những chiến lược kinh doanh của mình. Một số lợi ích cực kì giá trị khi bạn sử dụng chiến lược thuê nhân sự ngoài có thể kể đến như đảm bảo tiến độ, hiệu quả cao về mặt chi phí.... Rất nhiều những tác dụng mà hoạt động thuê ngoài nhân sự mang lại cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, giải pháp nào cũng tồn tại một số ưu điểm và nhược điểm nhất định. Cùng Đại Thiên Phúc điểm qua một số ưu nhược điểm của hình thức cho thuê nhân sự ngay sau đây.

Một số ưu điểm khi thực hiện giải pháp thuê nhân sự ngoài

Thuê nhân sự ngoài là một giải pháp đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng vì những lợi ích cơ bản dưới đây:

Tiết kiệm chi phí tuyển dụng, chi phí nhân sự cho doanh nghiệp

Lợi ích đầu tiên tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc trong những lợi ích của việc thuê nhân sự ngoài là vấn đề liên quan đến mức chi phí đầu tư vào nguồn nhân lực. Trên thị trường thuê nhân sự hiện nay thì thông thường mức chi phí thuê ngoài sẽ thấp hơn so với việc đầu tư vào các khâu từ tuyển dụng đến đào tạo và phát triển nhân viên. Về cơ bản, nếu sử dụng đội ngũ inhouse doanh nghiệp bạn sẽ cần phải sử dụng một số chi phí cho nhân viên như: mức thuế thu nhập cá nhân, các thể loại bảo hiểm như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. 

Bạn có thể tập trung nguồn lực để phát triển mục tiêu quan trọng trong 1 thời gian

Sẽ có một khoảng thời gian, doanh nghiệp bạn cần tập trung mọi nguồn lực để chạy một dự án hay phát triển một mục tiêu nào đó thì có một số vị trí sẽ thiếu nhân lực, do đó, việc thuê nhân sự ngoài lúc này sẽ là một giải pháp hữu hiệu. Những vị trí nhân sự còn thiếu sẽ được bổ sung nay lập tức để đảm bảo công việc được diễn ra một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Đồng thời, ưu điểm của việc thuê nhân sự ngoài còn có tác dụng trong nhiều trường hợp nhân viên inhouse của doanh nghiệp bạn đang sử dụng quyền lợi nghỉ phép dài hạn hay các trường hợp nghỉ thai sản..., việc sử dụng giải pháp thuê nhân sự ngoài sẽ đảm bảo cho tiến độ công việc luôn được diễn ra một cách suôn sẻ và không bị ngắt quãng trong quá trình thi công.

Tiết kiệm chi phí phát sinh

Để doanh nghiệp có thể vận hành một cách suôn sẻ nhất thì việc đầu tư cho máy móc, nhà xưởng, một số vật dụng thiết yếu như bàn ghế, máy tính, văn phòng phẩm.... Khoảng chi phí này là không hề nhỏ, chính do đó, giải pháp thuê nhân sự ngoài sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá đấy! 

Tiết kiệm được nhiều thời gian ở nhiều khía cạnh khác nhau

Đối với một doanh nghiệp đòi hỏi đội ngũ nhân sự nhiều kinh nghiệm thì việc thuê nhân sự ngoài là điều cần thiết để giúp kết quả công việc tốt hơn. Đồng thời, giải pháp thuê nhân sự ngoài còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian trong việc đào tạo nhân sự. Về cơ bản, khi sử dụng dịch vụ thuê nhân sự ngoài thì bên trung tâm cho thuê sẽ cung cấp đội ngũ nhân sự có kỹ năng và kinh nghiêm cao trong công việc, do đó, doanh nghiệp bạn có thể tiết kiệm khá nhiều thời gian và chi phí cho việc đào tạo nhân sự.

Cung cấp nhân sự trong những giai đoạn cao điểm

Một số thời điểm doanh nghiệp bạn cần một lượng nhân sự lớn để đáp ứng lượng hàng hoá cao cùng 1 thời điểm. Ví dụ như trong những dịp lễ tết, những mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, các loại mứt... là những món đa số ai cũng cần để sắm sửa cho gia đình. Tuy nhiên, chỉ sau thời điểm tết, lượng hàng hoá đó không còn quá cần thiết, bạn không thể nào tuyển dụng một nhân viên fulltime inhouse, như vậy sẽ tốn khá nhiều chi phí mà tính chất công việc lại không cần thiết. Do vậy, giải pháp lựa chọn thuê nhân sự ngoài là khá phù hợp để đáp ứng cho nhu cầu gia tăng đột biến về sản phẩm.

Những mặt còn hạn chế của thuê ngoài nhân sự

Đối với một giải pháp nào cũng sẽ tồn tại 2 mặt, có đôi lúc, những ưu điểm vô tình lại trở thành một nhược điểm. Và dĩ nhiên, hoạt động thuê ngoài nhân sự cũng không ngoại lệ. Cùng Đại Thiên Phúc tiếp tục giải đáp những mặt hạn chế của việc thuê nhân sự ở những thông tin dưới đây.

Hoạt động của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào lượng nhân sự này

Dĩ nhiên, khi sử dụng lực lượng nhân sự ngoài, có đôi lúc hoạt động của công ty sẽ bị phụ thuộc vào lớp nhân sự đó. Ví dụ như không nắm bắt rõ ràng mục tiêu của công ty, có nhiều thời điểm không thuê được nhân sự ngoài do đối thủ cạnh tranh quá nhiều, dẫn đến tình trường hợp năng suất lao động của công ty bị sụt giảm.

Có thể ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp

Mặc dù khi kí kết hợp đồng sử dụng nhân sự ngoài, dĩ nhiên, bạn sẽ được cam kết về chất lượng của nguồn nhân lực đó. Tuy nhiên, không phải lúc nào nguồn nhân lực đó sẽ luôn hoạt động tốt như kỳ vọng của doanh nghiệp. Thái độ và tinh thần làm việc của đội ngũ nhân sự sẽ ảnh hưởng rất lớn đến độ uy tín của doanh nghiệp. Và đặc biệt, đối với nhiều vị trí quan trọng đòi hỏi chuyên môn cao sẽ là nguồn cơ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của nhiều dự án lớn quyết định đến thương hiệu và độ uy tín của công ty.

Nếu như công việc được hoàn thành một cách tốt nhất thì dĩ nhiên sẽ không có điều gì xảy ra, còn giả sử như có điều gì sai sót trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp. 

Trường hợp tiếp theo tôi muốn nhắc đến, nếu bạn sử dụng giải pháp thuê nhân sự ngoài, có nhiều trường hợp bạn sử dụng nguồn nhân lực bạn thuê về quá gấp, bạn sẽ phải gửi bản kết quả qua cho đối tác mà không có nhiều thời gian để sửa chữa, dĩ nhiên, sẽ có trường hợp chất lượng dự án không được như mong đợi và sẽ ảnh hưởng đến uy tín của công ty bạn.

Nếu sử dụng sai nguồn lực sẽ dẫn đến tốn nhiều chi phí

Vấn đề chi phí tôi đã nêu ở trên đó là bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí cho việc tuyển dụng nhân viên fulltime inhouse, tuy nhiên đó chỉ là trường hợp bạn sử dụng đúng nguồn thuê nhân sự ngoài. Còn giả dụ nếu bạn thuê nhân sự nhưng đội ngũ ấy không có nhiều kinh nghiệm, tác phong không chuyên nghiệp, thái độ không tốt.... Thì dĩ nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng công việc và hiệu quả chi phí của doanh nghiệp.

Cho dù là việc tuyển dụng nhân viên fulltime inhouse hay tuyển dụng nhân sự ngoài đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Nếu xét tổng thể, việc bỏ số tiền không nhỏ nhưng lại thuê nhầm nguồn nhân sự kém chất lượng từ bên ngoài dĩ nhiên sẽ gây tổn thất nặng cho doanh nghiệp. Do vậy, yếu tố then chốt vẫn là "chọn mặt gửi vàng" để mang lại nhiều kết quả tốt đẹp cho doanh nghiệp. Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề cho thuê nhân sự hãy liên hệ ngay với dịch vụ cho thuê lao động Đại Thiên Phúc để được tư vấn và giải đáp một cách chi tiết nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét