Tổng số lượt xem trang

4 Trường Hợp Không Được Cho Thuê Lại Lao Động Bạn Cần Lưu Ý

Với sự phát triển không ngừng nghỉ của thị trường lao động trong thời gian gần đầy, rất nhiều doanh nghiệp, công ty cần tìm đến dịch vụ cho thuê lao động để đáp ứng cho nhu cầu lao động đúng thời điểm. Trước khi đưa ra quyết định bổ sung nguồn nhân lực, bạn cần tìm hiểu, tham khảo nhiều thông tin của trung tâm cho thuê lao động mình đang hướng đến. Bạn nên biết, trường hợp nào được cho thuê lại lao động và trường hợp nào không. Dưới đây sẽ là 4 trường hợp không được cho thuê lại lao động và 17 ngành nghề được cho thuê lao động theo quy định của Luật lao động Việt Nam. Cùng tham khảo nhé!


4 trường hợp không được cho thuê lại lao động

Trước khi tìm hiểu những trường hợp không được cho thuê lại lao động, tôi muốn bạn hiểu được rằng, cho thuê lại lao động là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, pháp luật Việt Nam đã đưa một số quy định về một số trường hợp không được cho thuê lại lao động, cụ thể như sau:

Theo quy định tại Điều 21 Nghị định 29/2019/NĐ-CP, nếu gặp một trong những trường hợp dưới đây thì doanh nghiệp đều không được thực hiện hoạt động cho thuê lại lao động:

1. Doanh nghiệp cho thuê hoặc bên thuê lại lao động đang xảy ra tranh chấp lao động, đình công hoặc cho thuê lại lao động để thay thế người lao động đang trong thời gian thực hiện quyền đình công, giải quyết tranh chấp lao động.

2. Doanh nghiệp cho thuê không thỏa thuận cụ thể về trách nhiệm bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của người lao động thuê lại với bên thuê lại lao động.

3. Không có sự đồng ý của người lao động thuê lại.

4. Thay thế người lao động bị cho thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp hoặc vì lý do kinh tế.

Giải thích những điều trên cụ thể như sau:

Điều 1: "Doanh nghiệp cho thuê hoặc bên thuê lại lao động đang xảy ra tranh chấp lao động, đình công hoặc cho thuê lại lao động để thay thế người lao động đang trong thời gian thực hiện quyền đình công, giải quyết tranh chấp lao động". Để những thoả thuận về cho thuê lao động và sử dụng lao động được diễn ra một cách thành công và không vướng vào những vấn đề pháp lý, khi thực hiện giao dịch cho thuê lao động, điều quan trọng đầu tiên là hai bên hiện đang không xảy ra những trường hợp tranh chấp, đình công.

Điều này có nghĩa là để thoả thuận cho thuê lao động được thực hiện, 2 bên cho thuê và bên thuê lao động đều không bị vướng vào vấn đề tranh chấp. Cụ thể là nếu một trong hai bên đang có xảy ra sự tranh chấp, đình công hoăc bên cho thuê cho thuê lao động để thế chỗ cho nhân viên đang giải quyết những tranh chấp thì giao dịch không được công nhận.

Điều 2. "Doanh nghiệp cho thuê không thỏa thuận cụ thể về trách nhiệm bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của người lao động thuê lại với bên thuê lại lao động"

Điều tiếp theo, trong những thoả thuận về cho thuê lao động giữa hai bên phải có điều khoản về việc đóng bảo hiểm và xử lý những vấn đề liên quan đến những rủi ro trong công việc. Theo đó, bên cho thuê lao động phải là nơi bảo đảm đóng bảo hiểm cho người lao động. Nếu bạn chưa rõ điều này có thể tham khảo thêm tại ĐÂY.


Điều 3: "Không có sự đồng ý của người lao động thuê lại": Để hoạt động cho thuê lại lao động tránh những tranh chấp không đáng có, việc cho thuê lại lao động phải được sự đồng ý của người lao động. Về cơ bản quan hệ cho thuê lại lao động có liên quan đến ba chủ thể: doanh nghiệp cho thuê lại, doanh nghiệp thuê lại và người lao động. Do đó, doanh nghiệp cho thuê lao động cần phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, những trường hợp không được cho thuê lại nhân sự để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Điều 4: Thay thế người lao động bị cho thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp hoặc vì lý do kinh tế. Doanh nghiệp cho thuê hoặc bên thuê lại lao động đang xảy ra tranh chấp lao động, đình công hoặc cho thuê lại lao động để thay thế người lao động đang trong thời gian thực hiện quyền đình công, giải quyết tranh chấp lao động.

Đây cũng là một trong những quy định bắt buộc trong 5 trường hợp không được cho thuê lại lao 
động.

Danh mục những ngành nghề được cho thuê lại lao động

Theo phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định 55/2013/NĐ-CP, có 17 công việc được thực hiện cho thuê lại lao động, cụ thể, danh mục các công việc được thực hiện cho thuê lại lao động được thể hiện dưới đây:
  • Phiên dịch/ Biên dịch/ Tốc ký
  • Thư ký/Trợ lý hành chính
  • Lễ tân
  • Hướng dẫn du lịch
  • Hỗ trợ bán hàng
  • Hỗ trợ dự án
  • Lập trình hệ thống máy sản xuất
  • Sản xuất, lắp đặt thiết bị truyền hình, viễn thông
  • Vận hành/kiểm tra/sửa chữa máy móc xây dựng, hệ thống điện sản xuất
  • Dọn dẹp vệ sinh tòa nhà, nhà máy
  • Biên tập tài liệu
  • Vệ sĩ/Bảo vệ
  • Tiếp thị/Chăm sóc khách hàng qua điện thoại
  • Xử lý các vấn đề tài chính, thuế
  • Sửa chữa/Kiểm tra vận hành ô tô
  • Scan, vẽ kỹ thuật công nghiệp/Trang trí nội thất
  • Lái xe

Trên đó là những thông tin về những trường hợp không được cho thuê lại lao động và tổng hợp 17 ngành nghề được cho thuê lao động. Nội dung tiếp theo tôi muốn giới thiệu đến bạn một số lợi ích nổi trội khi sử dụng dịch vụ cho thuê lao động bạn nên tham khảo để có thể đưa ra những chiến lược nhân sự tốt nhất cho doanh nghiệp nhé!

Mục đích của việc cho thuê lại lao động

Như tôi đã trình bày ở trên, không phải ngành nghề nào bạn cũng có thể thuê lao động ngoài. Dĩ nhiên, bạn tuyển nhân viên fulltime hay bạn sử dụng dịch vụ cho thuê lao động thì nó cũng đều tồn tại một số ưu và nhược điểm. Dưới đây tôi sẽ trình bày cho bạn những lợi ích nổi trội của việc sử dụng dịch vụ thuê lao động đối với doanh nghiệp của bạn:

Tập trung mọi lực lượng lao động để hoàn thành mục tiêu

Có một số thời điểm bạn cần phải huy động lực lượng để thực hiện những mục tiêu chiến lược của công ty, do đó giải pháp thuê lao động tạm thời để thay thế những vị trí còn thiếu luôn được nhiều người áp dụng và thành công.

Đáp ứng nhu cầu gia tăng đột ngột về nhân sự

Điều này khá dễ hiểu và được nhiều công ty sản xuất áp dụng. Những thời điểm cần nhiều nhân công như lễ, tết, số lượng đơn đặt hàng tăng đột biến, điều này đồng nghĩa với việc công ty cần thêm nhân sự để đáp ứng sản xuất lô hàng, sản phẩm đó. Tuy nhiên, qua giai đoạn cao điểm thì nguồn nhân lực ấy lại bị thừa do đơn hàng giảm xuống do nhu cầu thiết yếu của sản phẩm đó. Chính vì vậy, việc sử dụng dịch vụ cho thuê lao động sẽ giúp doanh nghiệp bạn đáp ứng được nhu cầu gia tăng nhân lực đột ngột.

Bạn cần một nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao

Để đáp ứng được mức lương cho những vị trí cao hoặc những người cho trình độ chuyên môn cao là điều rất khó. Và đồng thời, để tìm được một ứng viên cho những công việc đòi hỏi kĩ thuật, chuyên môn cao là điều không dễ dàng. Chính do đó, bạn có thể sử dụng dịch vụ cho thuê lao động, những trung tâm dịch vụ cho thuê nhân sự sẽ giúp bạn làm được điều này!

Thay thế cho những vị trí lao động nghỉ việc có thời hạn

Điều này được giải thích một cách dễ hiểu là bạn có thể thuê lao động ngoài để lấp vào vị trí của những nhân viên đang trong thời gian nghỉ thai sản, những người không may bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc những người thanh niên phải thực hiện nghĩa vụ công dân....

Còn rất nhiều những lí do bạn cần cân nhắc giữa việc tuyển một nhân viên chính thức và sử dụng dịch vụ thuê ngoài nhân sự, tuy nhiên, trên đó vẫn là những ưu điểm nổi bật của dịch vụ cho thuê nhân sự. Sẽ có những trường hợp không được cho thuê lại lao động và những ngành nghề được thuê lao động như tôi đã nêu trên. Hi vọng bài viết trên đã giúp ích cho độc giả. Hi vọng rằng bạn sẽ đưa ra được những quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp của mình nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét