Tổng số lượt xem trang

Bí Quyết Giữ Chân Nhân Tài - Lương Bổng Chưa Phải Là Yếu Tố Quyết Định

Với khả năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam hiện tại, việc tìm kiếm và chiêu mô nhân tài để thực hiện những chiến lược mục tiêu cho doanh nghiệp không còn quá khó như thời gian trước. Tuy nhiên, để có được những bộ hồ sơ chất lượng nó đòi hỏi những người làm nhân sự cũng phải thực sự nổ lực tìm kiếm và dùng nhiều phương pháp khác nhau để có được thông tin của những ứng viên đó. Và dẫu biết rằng để chiêu mộ được nhân tài đã khó rồi nhưng việc giữ chân nhân viên tài giỏi lại càng khó hơn nữa. Vậy thì là một nhà quản trị, bạn phải làm cách nào để tạo động lực, giữ chân nhiên viên của mình? Cùng tham khảo những bí quyết giữ chân ngân tài ngay sau đây! Biết đâu nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng một đội ngũ nhân lực thật chất lượng?

Bí quyết giữ chân nhân tài - Thoả thuận lương thật xứng đáng

Thông thường, những ứng viên cho vị trí cao, đòi hỏi nhiều kinh nghiệm họ sẽ là những chuyên gia hàng đầu trong ngành, là những người đã từng giữ nhiều vị trí chủ chốt, cực kì quan trọng trong việc phát triển chiến lược của công ty. Với những nhóm công việc này, họ sẽ là những người thực sự tận tâm với công việc, họ sẽ luôn có một định hướng cụ thể cho bản thân, do đó, nếu mục tiêu của doanh nghiệp và mục tiêu của ứng viên đó có sự đồng bộ với nhau thì dự đoán sẽ có một sự liên kết, hợp tác lâu dài. 

Nếu đã là những người thực sự có năng lực (Tôi nói thực sự có năng lực chứ không phải ảo tưởng nhé! =))) thì người ta sẽ thường lựa chọn những môi trường làm việc một cách độc lập và luôn mong muốn nhận được những con số xứng đáng. Theo một thống kê tôi tìm hiểu được thì "Trước đây, khi mức lương tăng ít hơn 30% mỗi năm, những người tài năng thường có suy nghĩ "ra đi", thì hiện tại con số “người tài ra đi’ đã tăng lên tới 50%. Hơn thế nữa nhiều người làm việc trong các lĩnh vực làm việc với thời gian linh hoạt như giao tiếp, thiết kế, vv, …nói rằng khi họ chuyển sang công việc mới, họ thường không chắc chắn về việc làm dài hạn trong một doanh nghiệp, mà họ sẽ xem xét thử trong vòng 6 tháng tới 1 năm ..." Thông tin trên cho bạn biết được rằng chỉ khi bạn đưa ra một chính sách, chế độ tốt thì mới giữ chân được người tài để cống hiến cho sự phát triển của công ty.

Luôn có sự tín nhiệm

Để nói về bí quyết giữ chân nhân tài thì vấn đề tạo được sự tín nhiệm cho nhân viên là hết sức cần thiết. Sự tín nhiệm chính là nền tảng cho mọi vấn đề liên quan đến việc thiết lập, duy trì các mối quan hệ trong công việc. Là một người sếp, bạn cần thấu hiểu được tâm tư và nguyện vọng của nhân viên, điều này thể hiện thông qua việc thường xuyên lắng nghe những ý kiến đóng góp của nhân viên dù họ lớn tuổi hay là những nhân viên trẻ chưa thực sự dày dặn trên thương trường. Đối với những người lớn tuổi, chắc gì họ đã lỗi thời? Những người trẻ tuổi chắc gì những ý kiến đó là sai do chưa trải nghiệm? 

Dù lớn, dù nhỏ, ai ai cũng có nhu cầu được lắng nghe, đặc biệt là những vị trí cao cấp, đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kỹ năng. Những ý kiến được đưa ra, các nhà quản lý có thể xem xét và cân nhắc kỹ càng những ý tưởng nào có thể áp dụng cho tình hình hiện tại và thời điểm này, những ý tưởng nào chưa thực sự phù hợp? Biết đâu những ý kiến đó sẽ mang lại những lợi ích bất ngờ cho công ty của bạn?

Người quản lý nên "công tư phân minh"

Môi trường làm việc cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng trong việc giữ chân nhân viên ở lại cống hiến cho công ty. Đặc biệt, trong môi trường công ty mỗi người có mỗi thế mạnh khác nhau,  mỗi tính cách khác nhau khiến cho việc quản lý nhân viên trở nên rất khó khăn. Chính do vậy, là một nhà quản trị, tránh vì một hiềm khích nhỏ với 1 nhân viên mà ảnh hưởng đến chất lượng quản lý. 


Trong quá trình phát triển chiến lược của công ty, nhà lãnh đạo cần lắng nghe những ý kiến đóng góp của nhân viên, biết đề bạt nhân tài lên nắm những vị trí quan trọng để người đó có thể đào tạo ra một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giúp công ty ngày càng phát triển. Liên quan đến việc công nhận những thành quả và đề bạt những người xứng đáng, đã không ít trường hợp vì những mối quan hệ cá nhân mà đề cử những người không có năng lực. Những người thực sự có năng lực sẽ có cách nhìn nhận về cách bạn quản lý nhân viên để nhận định xem họ có nên gắng bó với môi trường công ty đó hay không. 

Như vậy, người quản lý cần cố gắng xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, phát triển nguồn nhân lực đồng bộ, khen ngợi hợp lý, tuyên dương đúng thời điểm, phê bình chuẩn xác để tạo nên một môi trường làm việc tốt nhất.

Cần tạo điều kiện cho người tài thể hiện năng lực của mình

Để một nhân viên có thể phát huy hết những khả năng chuyên môn của mình, nhà lãnh đạo cần tạo ra môi trường, tạo điều kiện cho nhân viên có đất dụng võ. Điều này hết sức cần thiết trong việc giữ chân nhân tài cho công ty. Đã là một nhân viên có tài, việc tạo ra một môi trường để nhân viên có đất dụng võ, đây cũng là một trong những cách cực kì khéo léo để nhân viên phát huy hết những khả năng mình đang có.

Đồng thời, phải thường xuyên triển khi việc đào tạo và phát triển năng lực, kỹ năng chuyên môn để nhân viên chắc chắn đáp ứng được những nhu cầu đổi mới của thị trường, đáp ứng được công việc của công ty một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, nhà quản trị cần biết sắp xếp công việc, uỷ quyền cho nhân viên tài giỏi, việc này không những giúp giữ chân người tài mà cũng là một cách hiệu quả để giảm số lượng công việc và trách nhiệm người quản lý phải thực hiện, giúp cho nhân viên thoải mái thể hiện, tự tin hơn, có tinh thần cầu tiến trong công việc.

Thay vì lời nói, hãy dùng hành động

Mặc dù lời nói là một cách để bạn trình bày, thể hiện ý kiến trong nhiều cuộc thảo luận, tuy nhiên, để đạt được kết quả thì hành động vẫn là điều thiết yếu. Chính do đó, để tăng cường hiệu quả của những cuộc thảo luận của nhân viên, người quản trị không chỉ dừng lại ở việc nói suông mà hành động là việc thiết yếu. 

Bên cạnh đó, nhà quản trị cần giao đúng người đúng việc. Giống như những vật liệu để tạo nên một sản phẩm cụ thể. Một nhân viên cũng như một bộ phận để tạo nên sản phẩm đó. Bạn cần biết sắp xếp đúng nguyên liệu, đúng vị trí để tạo nên sản phẩm được tốt nhất. Cũng như đối nhân viên, bạn cần sắp xếp nhân viên vào đúng công việc theo sở trường để họ có thể phát huy được hết "công lực" của mỗi người. Và bạn thử nghĩ xem, nếu một nhân viên không được giao đúng việc họ mong muốn, đúng định hướng thì liệu rằng họ sẽ có thể gắng bó lâu dài với công ty được hay không? Đặc biệt là những người có tài, có kinh nghiệm chuyên môn?


Bên cạnh những yếu tố trên, bạn cần cân nhắc những vấn đề khác như liên tục cập nhật xu hướng mới để phát triển doanh nghiệp, nâng cao brand của công ty trên thị trường....

Trên đó là những bí quyết để giữ chân nhân tài luôn có một năng lượng tràn trề để hỗ trợ tốt nhất cho công việc được giao. Bạn nên nhớ rằng, người càng giỏi thì người ta sẽ lại càng yêu cầu cao trong phúc lợi, môi trường.... Đồng thời, đừng quên lựa chọn những kênh tuyển dụng uy tín và chất lượng để chọn lọc được thật nhiều ứng viên chất lượng. Chúc bạn luôn thành công trong giải pháp nhân sự cho thời gian tới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét